Talaan ng nilalaman
Ang badminton ay isang isport na may mahabang kasaysayan. Una itong nagmula sa Asya mahigit 2,000 taon na ang nakalilipas, ngunit ang isport ay hindi nakakuha ng malawak na katanyagan hanggang sa dinala ito ng mga opisyal ng militar ng Britanya sa Britain noong kalagitnaan ng 1800s. Ang isport ay orihinal na tinawag na “battledore” at sa paglipas ng mga taon ay binago ang pangalan nito sa “badminton” ngunit ang paggamit ng mga bola ng badminton sa halip na mga tradisyonal na bola ay nanatiling pareho.
Tulad ng karamihan sa iba pang racquet sports (tulad ng tennis), ang badminton ay pangunahing nilalaro ng mga matataas na klase sa UK. Nang kawili-wili, ito ay isang simpleng laro kung saan ang mga manlalaro ay natamaan ang bola nang pabalik-balik hangga’t maaari.
Ang mga bagong alituntunin na pinakakatulad sa modernong badminton ay hindi lumitaw hanggang 1893. kahalagahan.
Bagama’t sikat ang badminton sa buong mundo, ang isport ay lalong sikat sa mga bansa sa Asya, lalo na sa China at India, na gumagawa ng ilan sa mga pinakamahusay na manlalaro ng badminton sa mundo!
Gaya ng sabi ng LEOBET ngayon, ang badminton ay isang sport na nilalaro sa singles (1 vs. 1) o doubles (2 vs. 2). Ang layunin ng badminton ay matamaan ang shuttlecock (isang maliit, magaan na kono na ginamit bilang “bola”) sa ibabaw ng lambat patungo sa gilid ng court ng kalaban bago tumama sa sarili mong lupa. Ang kapana-panabik na sport na ito ay sumusubok sa athletic endurance pati na rin ang hand-eye coordination at liksi.
- LAYUNIN NG BADMINTON : Maging unang koponan na umabot ng 21 puntos sa pamamagitan ng pagtama ng shuttlecock sa ibabaw ng net at pagpigil sa kabilang koponan na ibalik ito.
- BILANG NG MANLALARO : 2 o 4 na manlalaro, 1 o 2 sa bawat koponan
- MATERIALS : 1 badminton racket bawat manlalaro, 1 shuttlecock, 1 badminton net
- URI NG LARO : Sport
- AUDIENCE : Lahat ng edad
SETUP PARA SA BADMINTON
Narito ang isang pagtingin sa kung ano ang kailangan mo upang mag-set up ng isang laban sa badminton.
KORTE
Ang isang badminton court ay may sukat na 44 feet by 16.7 feet sa singles o 44 feet by 20 feet sa doubles. Ang korte ay nahahati sa kalahati ng lambat, na may sukat na mga 5 talampakan ang taas. Ang bawat kalahati ng isang badminton court ay nahahati sa kanan at kaliwang service court, na may gitnang linya na nagmamarka ng divide. Mayroon ding sideline na nagmamarka sa out-of-bounds area, isang hiwalay na sideline para sa doubles, at back boundary line.
Makakakita ka rin ng dalawang uri ng mga linya ng serbisyo sa isang badminton court: ang maikling linya ng serbisyo at ang mahabang linya ng serbisyo.
KAGAMITANG BADMINTON
Kakailanganin mo rin ang tamang kagamitan para makapaglaro ng tamang laban ng badminton. Siyempre, unang-una, kakailanganin mo ng badminton racket bawat manlalaro at shuttlecock para mag-hit pabalik-balik. Sa isip, dapat ay mayroon kang higit sa isang shuttlecock sa kamay.
Walang opisyal na uniporme ng badminton – magsuot lang ng anumang pinaka komportable para sa iyo! Para sa karamihan ng mga manlalaro, iyon ay karaniwang isang moisture-wicking t-shirt at shorts, pati na rin ang matibay na sapatos na pang-tennis na may magandang traksyon.
PAANO MAGLARO NG BADMINTON: LAHAT NG RULES
Ang laban sa badminton ay nagsisimula sa isang coin toss. Ang mananalo sa coin toss ay maaaring magpasya kung magse-serve o tatanggap muna. Hahampasin ng mga manlalaro ang shuttlecock (tinatawag ding birdie) nang pabalik-balik hanggang sa matamaan ito ng isang manlalaro sa labas ng hangganan o hindi matamaan ang shuttlecock pabalik sa net bago ito tumama sa lupa.
MGA TUNTUNIN SA SERBISYONG BADMINTON
Ang server ay dapat tumayo sa loob ng service court habang naglilingkod. Dapat i-clear ng serve ang net at tumawid sa court nang pahilis patungo sa service court ng receiver lampas sa maikling linya ng serbisyo. Upang makapaglingkod nang legal, dapat panatilihin ng server ang dalawang paa sa lupa at pindutin ang shuttlecock mula sa ibaba ng baywang.
Ang server at ang receiver ay dapat manatili sa itinalagang service court hanggang maihatid ang shuttlecock. Kung ang serve ay lumapag kahit saan sa labas ng tamang service court habang nagse-serve, ang kalaban ay makakakuha ng puntos.
KANAN O KALIWA SERVICE COURT
Ang server ay dapat maglingkod mula sa kanang service court kung ang kanilang sariling iskor ay isang even na numero at mula sa kaliwang service court kung ang kanilang iskor ay kakaiba.
PAGTAMA SA NET
Hindi tulad ng ping pong, kung ang shuttlecock ay tumama sa net ngunit napupunta pa rin sa service court ng kalaban, ito ay isang valid na serve. Gayunpaman, kung ang shuttlecock ay tumama sa net at hindi ito nakarating sa kabilang panig o nahulog, ang kalaban ay makakakuha ng puntos at mag-serve.
SERVICE COURT ERROR
Kapag ang isang manlalaro ay nag-serve nang wala sa oras, nag-serve mula sa maling serbisyo, o tumayo sa maling service court, isa itong error sa service court. Maaari ka lamang magpatupad ng error sa service court kung ito ay natuklasan bago ang susunod na paghahatid. Narito ang mga patakaran kung may natuklasang error sa service court:
- Kung ang magkabilang panig ay nakagawa ng isang error sa hukuman ng serbisyo, ito ay isang “hayaan.”
- Kung nanalo sa rally ang player na nakagawa ng error sa service court, isa itong “hayaan.”
- Kung ang manlalaro na gumawa ng error sa service court ay natalo sa rally, walang error.
MGA PANUNTUNAN SA PAGLILINGKOD PARA SA BADMINTON DOUBLES
Ang hangganan ng service court ay bahagyang mas malaki sa doubles. Ang mga hindi nagsisilbi at hindi tumatanggap na mga manlalaro sa bawat koponan ay maaaring tumayo saanman sa court hangga’t hindi sila nakaharang sa server o receiver. Ang itinalagang server ay patuloy na nagsisilbi para sa kanilang koponan hanggang sa makakuha ng isang puntos ang kalabang koponan. Ang mga manlalaro sa serving team ay dapat magpalit ng mga posisyon pagkatapos ng bawat serve dahil ang server ay kailangang lumipat sa pagitan ng kaliwa at kanang service court pagkatapos ng bawat punto.
RALLY
Pagkatapos ng pagse-serve, ang mga manlalaro ay pumutok sa shuttlecock nang pabalik-balik sa ibabaw ng net hanggang sa mag-fault o mabigo ang isang manlalaro na ibalik ang shuttlecock. Ang rally ay maaaring magpatuloy hangga’t ang mga manlalaro ay patuloy na tamaan ang shuttlecock nang legal sa loob ng naaangkop na mga boundary lines.
Ang shuttlecock ay hindi maaaring tumama sa lupa, at ang mga manlalaro ay hindi maaaring tumama sa shuttlecock nang higit sa isang beses sa isang hilera.
PAGTAMA SA NET
Ang isang manlalaro o ang kanilang raket ay hindi pinapayagang hawakan ang lambat, ngunit kung ang shuttlecock ay tumama sa lambat at pumunta sa kabilang panig, ito ay nasa laro pa rin.
PAGMAmarka
Ang mga tuntunin ng badminton ay nagsasaad na ang isang manlalaro ay mananalo ng isang puntos kung sila ay nanalo sa isang serve o kung ang ibang koponan ay nagkamali. Kapag nanalo ang isang manlalaro ng isang puntos, magse-serve sila para sa susunod na punto, at magpapatuloy sila sa paglilingkod hanggang sa manalo ng puntos ang kalabang koponan.
LETS
Ang umpire o isang player (kung walang umpire) ay maaaring tumawag ng let to stop play. Kapag may naganap na let, hindi mabibilang ang play mula noong huling serve, at ang player na nagserve ay muling nagserve. Maaari kang tumawag sa isang let sa mga sumusunod na sitwasyon:
- Ang shuttlecock ay nahuli sa lambat, maliban sa serbisyo
- Parehong pagkakamali ng server at receiver sa parehong oras sa panahon ng serbisyo
- Ang server ay nagsisilbi bago ang receiver ay handa
- Nawawala ang shuttlecock habang naglalaro
- Nahahadlangan ang pananaw ng isang line judge, at hindi makakagawa ng desisyon ang umpire
- Isang error sa service court
MGA KASALANAN
Narito ang isang listahan ng mga pagkakamali na magreresulta sa pagkawala ng isang puntos sa kabilang koponan:
MGA KASALANAN SA SERBISYO
- Nagsisilbi mula sa itaas ng baywang
- Pag-angat ng isang paa sa lupa habang nagse-serve
- Ilipat ang mga paa bago ang serve
- Pagpapaliban sa serbisyo o galaw ng serbisyo
- Nawawala ang shuttlecock kapag naghahain
MGA KASALANAN NG RECEIVER
- Gumagalaw bago ang paghahatid
- (Sa doubles) Ibinalik ng partner ng receiver ang shuttlecock
RALLY FAULTS
- Nakalabas na ang shuttlecock
- Ang shuttlecock ay dumadaan sa o sa ilalim ng lambat
- Ang shuttlecock ay hindi pumasa sa lambat
- Ang shuttlecock ay dumadampi sa mga gilid na dingding o kisame
- Hinahawakan ng shuttlecock ang isang bagay o tao
- Ang raket o katawan ng isang manlalaro ay dumadampi sa lambat o sa mga suporta nito
- Ang shuttlecock ay nahuhuli sa raketa, at ang manlalaro ay ii-sling ito habang na-stroke.
- Ang isang manlalaro ay sadyang nakakagambala sa isang kalaban
- Ang isang manlalaro ay sumalakay sa gilid ng court ng kalaban sa ilalim ng lambat upang makagambala o makahadlang sa isang kalaban
- Ang paghampas sa shuttlecock gamit ang iyong katawan
- Pagpindot sa shuttlecock bago ito dumaan sa iyong gilid ng lambat
- Ang pagpindot sa shuttlecock nang higit sa isang beses na magkasunod
- Nakaharang sa view ng shuttlecock
- Hinahayaan ang shuttlecock na tumama sa lupa sa iyong gilid ng court
- Malaking maling pag-uugali
END OF LARO
Ayon sa opisyal na mga patakaran, ang larong badminton ay nilalaro hanggang sa 21 puntos, ngunit kailangan mong manalo sa laro nang hindi bababa sa 2 puntos. Kaya, kung ang iskor ay 20-20, magpapatuloy ang laro hanggang sa manalo ang isang manlalaro ng 2. Ito ay katulad ng mga panuntunan sa pagtatapos ng laro para sa ping pong . Gayunpaman, kung ang isang laro ay mapupunta sa isang tie ng 29-29, ang susunod na punto ay mananalo. Sa pangkalahatan, ang mga laban sa badminton ay nilalaro mula sa pinakamahusay sa 3 laro.