Master ang Online Rummy Game

Talaan ng mga Nilalaman

Ang online na rummy ay isang sikat na card game na nilalaro ng milyun-milyong tao sa buong mundo. Nilalaro gamit ang karaniwang deck ng mga baraha, ang layunin ng laro ay bumuo ng mga sequence (run) at sets (sets) gamit ang 13 card na ibinibigay sa bawat manlalaro. Ang laro ay nangangailangan ng madiskarteng pag-iisip, memorya at mga kasanayan sa pagmamasid.

Ang online na rummy ay isang sikat na card game na nilalaro ng milyun-milyong tao sa buong mundo. Nilalaro gamit ang karaniwang deck ng mga baraha, ang layunin ng laro ay bumuo ng mga sequence (run) at sets (sets) gamit ang 13 card na ibinibigay sa bawat manlalaro. Ang laro ay nangangailangan ng madiskarteng pag-iisip, memorya at mga kasanayan sa pagmamasid.

Maaari itong i-play sa iba’t ibang mga format, kabilang ang mga puntos na rummy, trading rummy at pool rummy, bawat isa ay may iba’t ibang mga panuntunan at paraan ng pagmamarka. Sa pagdating ng LEOBET, ang paglalaro ng rami ay naging mas madali, na nagpapahintulot sa mga manlalaro na makipag-ugnayan sa iba sa buong mundo at lumahok sa mga paligsahan.

Kasaysayan

Ang pinagmulan ni Rummy ay natunton noong ika-18 siglo, na may mga impluwensya mula sa iba’t ibang mga laro ng baraha tulad ng larong Chinese na Mahjong at larong Espanyol ng Conquian. Ang laro pagkatapos ay naglakbay sa Kanluran, kung saan ito ay sumailalim sa ilang mga pagbabago.

Noong unang bahagi ng ika-20 siglo, naging popular ang laro sa US, sa kalaunan ay nagbunga ng maraming variation, kabilang ang Gin Rummy. Sa pagtaas ng internet, lumitaw ang mga online na Rummy platform, na nag-aalok ng modernong twist sa klasikong larong ito, na ginagawa itong available sa mas malawak na audience sa buong mundo.

Panuntunan

Ang Online Rummy ay karaniwang may kasamang 2 hanggang 6 na manlalaro. Ang bawat manlalaro ay tumatanggap ng 13 card, at ang layunin ay ayusin ang mga ito sa mga wastong sequence at set. Ang isang sequence ay binubuo ng magkakasunod na card ng parehong suit, habang ang isang set ay gawa sa mga card na may parehong halaga ngunit magkaibang suit.

Ang mga manlalaro ay gumuhit at nagtatapon ng mga card, na naglalayong ihalo ang kanilang mga card sa mga wastong kumbinasyon. Ang unang manlalaro na maghalo ng lahat ng card at magdeklara ang siyang mananalo sa laro. Ang mga espesyal na card tulad ng Joker ay maaaring gamitin bilang mga wild card upang palitan ang iba.

Ang layunin ng tradisyonal na rami ay itapon ang lahat ng iyong mga card bago ang iyong (mga) kalaban. Nakatakda ang deck na may isang card na nakaharap sa itaas bilang discard pile. Maaaring piliin ng unang manlalaro ang itinapon na card, o maaari silang gumuhit ng bagong card mula sa stockpile. Ang isang ekstrang card ay itatapon sa pile. Sumusunod ang susunod na manlalaro, ngunit kung gusto nilang kunin ang card mula sa discard pile, malalaman ng ibang mga manlalaro kung aling mga card ang sinusubukan nilang ipunin. 

  • Melds

Ang laro ay nagpapatuloy sa mga manlalaro na sumusubok na bumuo ng mga grupo ng magkakatulad na bilang na mga card, o mga suit ng magkakasunod na bilang na mga card. Halimbawa, maaaring mangolekta ang isang manlalaro ng fours, o aces, o maaari silang sumubok ng sunod-sunod na pagpapatakbo ng mga spade o puso. Ang bawat pagpapangkat ay tinatawag na meld. Maaaring panatilihin ng mga manlalaro ang kanilang mga melds sa kanilang mga kamay, o ilagay ang mga ito sa lugar ng paglalaro. 

  • Pagtanggal

The process of laying off involves adding cards in your hand to those melds that have been placed on the table by other players. By removing cards from a player’s hands, this prevents you being caught with a handful of cards,which will count against you, should someone discard all of their cards. 

  • Ending

Game play ends when one player lays all of his cards in the table in melds, or by laying off onto other melds. At this point, anyone holding cards must count up their points, which then count against them in a final total. Point cards carry their face value, picture cards count for ten points, and aces as one point.

Diskarte

Ang tagumpay sa Rummy ay nangangailangan ng kumbinasyon ng kasanayan at diskarte. Kabilang sa mga pangunahing diskarte ang pagmamasid sa mga galaw ng mga kalaban upang hulaan ang kanilang mga kamay, paghawak sa mga card na maaaring maging kapaki-pakinabang sa iba, paggamit ng Jokers nang matalino, at pagtatapon ng mga card na may mataas na halaga kung hindi sila bumubuo ng mga melds. Ang pag-time sa deklarasyon at pag-angkop sa iba’t ibang variant ng Rummy ay bahagi rin ng strategic play.

Mga pagbabayad

Ang mga online na Rummy platform ay kadalasang nagho-host ng mga laro na may iba’t ibang entry fee at prize pool. Ang mga pagbabayad ay karaniwang tinutukoy ng ranggo ng manlalaro sa pagtatapos ng laro o paligsahan. Ang ilang mga platform ay nag-aalok ng mga multiplier effect batay sa mga puntos na nakuha o mga round na napanalunan. Ang pag-unawa sa partikular na istraktura ng payout ng bawat variant ng laro ay mahalaga para sa mga manlalaro na naghahanap upang i-maximize ang kanilang mga panalo.

Nakakatuwang kaalaman

Ang rami ay higit pa sa isang larong baraha; ito ay isang mayamang kultural na kababalaghan na may kaakit-akit na mga bagay na walang kabuluhan. Narito ang 10 nakakaintriga na katotohanan:

  1. Ang Rummy ay pinaniniwalaang nag-ugat sa Renaissance Italy.
  2. Ang pangalang “Rummy” ay maaaring nagmula sa terminong “Rum Poker.”
  3. Ang Gin Rummy ay isang paboritong laro ng mga Hollywood celebrity tulad ni Groucho Marx.
  4. Ginamit ang laro bilang isang social ice-breaker noong World War II.
  5. Ang Online Rummy ay mayroong mahigit 20 milyong manlalaro sa buong mundo.
  6. Ang mga paligsahan sa rami ay maaaring magkaroon ng mga premyong pool na lampas sa $1 milyon.
  7. Ang pinakamatagal na Rummy game ay tumagal ng mahigit 15 oras!
  8. Iba’t ibang nilalaro ang Rummy sa iba’t ibang kultura, na humahantong sa mahigit 20 iba’t ibang variant.
  9. Ang laro ay kilala upang mapahusay ang mga kasanayan sa matematika at analytical.
  10. Ang Rummy ay kinikilala bilang isang laro ng kasanayan sa halip na pagkakataon sa maraming hurisdiksyon.