Paano maglaro ng netball?

Talaan ng nilalaman

Ang netball ay isang kapana-panabik na isport na nilalaro sa isang court. Ang sport ay nagmula sa UK at ngayon ay pinakasikat sa LEOBET. Ipinapasa ng mga manlalaro ng netball ang bola sa court at subukang i-shoot ang bola sa basket upang makapuntos.

Ang netball ay isang kapana-panabik na isport na nilalaro sa isang court. Ang sport ay nagmula sa UK at ngayon ay pinakasikat sa LEOBET. Ipinapasa ng mga manlalaro ng netball ang bola sa court at subukang i-shoot ang bola sa basket upang makapuntos.

  • Layunin ng netballMakakuha ng mas maraming puntos kaysa sa kalabang koponan sa pamamagitan ng paghagis ng bola sa 10 talampakang taas na singsing sa iyong dulo ng court.
  • Bilang ng manlalaro14 na manlalaro, 7 sa bawat koponan
  • Mga materyal2 lambat sa magkabilang gilid ng court, netball
  • Uri ng laroSport
  • Audience7+

Setup

Korte

Ang isang netball court ay 100 talampakan ang haba at 50 talampakan ang lapad na may mga gilid na linya at mga linya ng layunin na nagmamarka sa out of bounds area. Bilang karagdagan, pinaghihiwalay ng 2 traverse na linya ang court sa pantay na ikatlong bahagi. Ang isang gitnang bilog ay nagmamarka rin sa gitnang punto ng court, at 2 layunin ng mga bilog na naka-arcing sa ibabaw ng ring.

Mga manlalaro

Hindi tulad sa mga katulad na sports tulad ng basketball , ang bawat manlalaro sa netball ay may mga partikular na lugar ng court kung saan sila itinalagang tutuluyan. Ang bawat manlalaro ay mamarkahan din ng mga inisyal ng kanilang posisyon sa kanilang likod.

Goal Keeper (GK):Ang tungkulin ng goalkeeper ay pigilan ang goal shooter at goal attack mula sa pagbaril ng bola sa net. Ang goalkeeper ay kinakailangan na manatili sa defensive third ng court na pinakamalapit sa kanilang net.

Goal Defense (GD):Ang goal defense ay mahalagang backup para sa goalkeeper. Ipinagtatanggol din nila ang kanilang net at pinipigilan ang mga umaatakeng manlalaro na makapuntos. Bagama’t ang goal defense ay limitado sa defensive third at center third ng court, sila lang ang iba pang defensive player bukod sa goalkeeper na maaaring makapasok sa goal circle.

Wing Defense (WD):Ang wing defense ay isa pang defensive player na pumipigil sa kalabang koponan na isulong ang bola sa goal circle. Sa pangkalahatan ay mahusay din silang humarang sa bola. Ang wing defense ay pinahihintulutang maglaro sa likod ng two-thirds ng court, ngunit hindi tulad ng goal defense, hindi sila makapasok sa goal circle.

Center (C):Ang center ay ang tanging player na pinapayagang malayang gumalaw sa buong court. Gayunpaman, hindi makapasok ang center sa mga bilog ng layunin sa magkabilang panig ng court. Ang sentro ay isang pivotal player na kayang maglaro ng depensa at opensa. Ang kanilang pangunahing tungkulin ay ilipat ang pag-aari ng bola mula sa kalabang koponan sa kanilang koponan.

Wing Attack (WA):Ang wing attack ay ang support player para sa goal shooter at goal attack. Bagama’t hindi sila makaiskor ng mga puntos, gagawa sila ng mga pagbubukas at mga pagkakataon sa pag-iskor para sa dalawang pangunahing nakakasakit na manlalaro. Ang wing attack ay pinapayagan sa opensiba at center third ng court, ngunit hindi sila pinapayagan sa goal circle.

Pag-atake ng Layunin (GA):Ang pag-atake ng layunin ay malapit na gumagana sa tagabaril ng layunin upang lumikha ng mga pagkakataon sa pag-iskor ng layunin. Pangunahing ipapasa nila ang bola sa tagabaril ng layunin, ngunit pinapayagan din ang pag-atake ng layunin na bumaril at makaiskor ng mga layunin. Ang pag-atake sa layunin ay pinapayagan sa opensiba at gitnang ikatlong bahagi ng court at pinapayagang makapasok sa bilog ng layunin.

Goal Shooter (GS):Ang goal shooter ay ang pangunahing goal scorer para sa isang netball team. Sa pangkalahatan, sila ang pinakamagaling sa paggawa ng mga basket at gagana sa wing attack at goal attack para i-shoot ang bola patungo sa ring. Pinapayagan lamang silang maglaro sa offensive third ng court.

Gameplay

Ang netball ay nilalaro sa isang laban ng apat na 15 minutong quarter. Pagkatapos ng bawat quarter, ang mga koponan ay magpalipat-lipat sa dulo ng court.

Simula ng laro

Ang laban sa netball ay nagsisimula sa isang coin toss. Ang nanalong koponan ay nagsisimula sa bola. Ang lahat ng mga manlalaro ay dapat nasa kanilang mga tamang posisyon kapag nagsimula ang laro. Upang simulan ang paglalaro, sinusubukan ng center na ihagis ang bola mula sa gitnang bilog patungo sa isa pang kasamahan sa koponan. Ito ay tinatawag na isang center pass at nagaganap anumang oras na ang isang layunin ay nakapuntos o isang bagong quarter.

Dumaan

Ang mga manlalaro ay pinapayagan lamang na hawakan ang bola sa loob ng 3 segundo bago nila dapat ipasa o i-shoot ang bola. Ang pagkabigong gawin ito ay magreresulta sa kalaban na koponan na makakuha ng isang libreng shot.

Hindi rin dapat laktawan ng bola ang ikatlong bahagi ng court. Kaya, halimbawa, kung ang isang manlalaro ay pumasa mula sa defensive third ng court hanggang sa offensive third, ang player ay dapat munang ipasa ang bola sa isang player sa center third.

PAGMAmarka

Hindi tulad sa basketball, kung saan ang sinumang manlalaro ay teknikal na pinapayagang makaiskor ng isang puntos, sa netball, tanging ang pag-atake ng layunin at tagabaril ng layunin ang pinapayagang mag-shoot ng bola. Dapat i-shoot ng mga manlalarong ito ang bola mula sa loob ng goal circle. Para maituring na legal ang layunin, dapat dumaan ang bola sa ring mula sa itaas.

Samahan

Ang pagharang sa isang manlalaro sa netball ay tinutukoy bilang pagmamarka. Kapag minarkahan ng isang nagtatanggol na manlalaro ang isang manlalaro na may hawak ng bola, dapat silang tumayo ng 3 talampakan ang layo. Kung nilabag ng manlalaro ang panuntunang ito, tatawagin ang isang sagabal. Ang defender ay dapat tumayo sa laro, at ang tagadala ng bola ay makakagawa ng isang libreng pass o isang libreng shot kung sila ay isang scoring player.

Advantage

Ang isang kalamangan ay tinatawag kapag may naganap na parusa, ngunit ang manlalaro na nahadlangan ay nagpasya na magpatuloy sa paglalaro sa halip na huminto at kumuha ng libreng pass o shot. Kung nakapuntos ng goal sa panahon ng paglabag, papayagan ng umpire ang obstruction na pumunta nang walang penalty, ngunit kung hindi naiiskor ang goal, bibigyan ng referee ang nakaharang na player ng libreng pass o shot.

Throw ins

Kapag ang bola ay lumampas sa gilid na linya o sa linya ng layunin, ito ay ibinabalik sa laro ng koponan na hindi nakahawak sa bola ng huling. Ang bola ay ibinalik pabalik mula sa halos parehong lugar kung saan ito nalabas sa paglalaro.

End of laro

Ang koponan na may pinakamaraming puntos pagkatapos ng apat na quarter ang siyang panalo. Kung ang isang laro ng netball ay nakatabla pagkatapos ng apat na quarter, ang laro ay mapupunta sa biglaang kamatayan. Ang isang barya ay ihahagis muli upang matukoy ang koponan na gagawa ng unang pumasa sa gitna, at ang unang koponan na makaiskor ng layunin ang mananalo.

📮 Read more